Hệ thống liên tục điều chỉnh các câu hỏi theo khả năng tham gia của người học, người học được học đúng nội dung mình cần biết, đúng khả năng và đúng thời điểm. Phương pháp học tập như vậy gọi là học tập thích ứng – Adaptive learing. Với sự phát phát triển của trí thông minh nhân tạo – AI, các hệ thống học tập thích ứng ngày càng hoàn thiện và giúp cho giáo viên có thể thực hiện dạy học cá thể hóa học sinh một cách tối ưu nhất.
Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là Cách mạng Công nghiệp 4.0) đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ đời sống của con người hiện đại. Nhân loại đi từ một nền sản xuất hàng hóa đồng loạt (mass production) tiến dần đến một nền sản xuất mang đậm chất cá thể hóa (mass personalization). Trong một tương lai không xa, việc dùng thuốc trong chữa bệnh không còn là những viên thuốc với hiệu lực chung chung cho tất cả mọi người, nhưng mang tính đặc hiệu nhất trên thể trạng của từng người dựa vào phân tích hệ gen di truyền của chính người đó. Tất cả những điều này có thể thực hiện được nhờ vào trí thông minh nhân tạo – AI.
Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa hay trong y học, ngay cả trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, việc thực hiện phương thức đào tạo theo hướng cá thể cũng là một xu hướng tất yếu của thời đại số. Hiện nay, chúng ta vẫn đang áp dụng nền sản xuất theo hướng đồng loạt (mass production) trong giáo dục. Thể hiện qua việc người giáo viên dạy một bài học giống nhau, cho tất cả học sinh một lớp, trong cùng một thời điểm như nhau. Những em có sức học tốt sẽ phải mất thời gian chờ đợi các em học sinh có sức học kém hơn, hoặc ngược lại những em học sinh có sức học kém sẽ phải rất khó khăn để theo kịp các em học sinh có sức học cao hơn. Dù rằng trên thực tế chúng ta vẫn đang áo dụng dạy học phân hóa trên đối tượng học sinh, nhưng sự phân hóa này vẫn không thể đáp ứng được đến từng em một. Vì trong cùng một thời điểm khả năng tiếp nhận của hai em học sinh khác nhau sẽ hoàn toàn khác nhau.
Xem tiếp...