Công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communications Technology - ICT) đã trở thành một trong những khối xây dựng cơ bản của xã hội hiện đại. Việt Nam là một trong các quốc gia hiện nay coi sự hiểu biết về ICT và nắm vững các kỹ năng cơ bản và các khái niệm về ICT như là một phần cốt lõi của giáo dục, cùng với việc đọc, viết và tính toán.
Từ năm 1973 của thế kỷ XX, Trung tâm Công nghệ Giáo dục tại Đại học Sussex (Vương quốc Anh) đã tiến hành, với sự hỗ trợ của UNESCO và Ford Foundation, một dự án dành cho các hệ thống Open Learning với việc sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại trong thực hiện dự án đã được tiến hành. Dự án này bao gồm 17 trường hợp nghiên cứu về Open Learning tại một số quốc gia trên thế giới, trong đó gồm có Úc, Nhật, Kenya, Hoa Kỳ, Anh. Cuộc khảo sát của dự án này đã cung cấp những câu hỏi phát sinh khi một hệ thống Open Learning được thiết lập và để kiểm tra các hoạt động hiện tại của dự án trên khắp thế giới. Nó chỉ ra thủ tục, cách thức thực hiện và tổ chức giải quyết những vấn đề có thể gặp phải khi thực hiện hệ thống, với các cơ hội và những hạn chế liên quan đến việc chuyển giao dự án sau khi nghiên cứu.UNESCO đã đảm bảo rằng tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển, có quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu giáo dục tốt nhất, cần thiết để mọi người tham gia vai trò vào trong xã hội hiện đại và đóng góp cho sự phát triển quốc gia. Đó là tầm quan trọng cơ bản của ICT trong trường học hôm nay[1].
Học liệu mở (OCW) được ra đời năm 2002 tại Hoa Kỳ và trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng đáng kể về sự quan tâm về giáo dục OCW của các quốc gia trên thế giới. Hệ thống học tập OCW như một sự thay thế cho học tập chính khoá, toàn thời gian trong nền giáo dục. Hệ thống OCW được thiết kế để cung cấp cơ hội cho người học trong việc học bán thời gian, học tại nhà, học từ xa và cần thiết cho sự đổi mới giáo dục trong xây dựng chương trình giảng dạy. Hệ thống OCW cho phép học sinh tiếp cận các kiến thức rộng hơn, cho phép học sinh được hỗ trợ kiến thức hoặc để có được những kỹ năng thực tế và chứng chỉ, bằng cấp cho tương lai người học. Các hệ thống học liệu mở nhằm giải quyết các vấn đề xã hội học tập và cung cấp các kiến thức mà người học chưa được cung cấp bởi nhà trường phổ thông hiện nay.
Ở Việt Nam, khái niệm về học liệu mở và giáo dục mở đã được Đảng và Nhà nước triển khai qua Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ban hành ngày 02 tháng 11 năm 2005 về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020: “Đổi mới phương pháp đào tạo theo 3 tiêu chí: trang bị cách học, phát huy tính chủ động của người học; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động dạy và học. Khai thác các nguồn tư liệu giáo dục mở và nguồn tư liệu trên mạng Internet. Lựa chọn, sử dụng các chương trình, giáo trình tiên tiến của các nước”
[1] Tom wan Weert, Jonathan Anderson. (2002). Information and Communication Technology in Education. Place de Fontenoy 75352 Paris 07 SP, France, p.8
Xem tiếp...