
Chuẩn hóa chất lượng đà o tạo ngoại ngữ được xem là bước tiến mới
của ngà nh giáo dục thà nh phố
|
Tổ chức các chương trình bồi dưỡng theo trình độ đầu và o cho mỗi
nhóm giáo viên (GV) được xem là giải pháp mới trong hoạt động bồi dưỡng,
nâng cao năng lá»±c ngoại ngữ cho GV mà Sở GD-ÄT TP.HCM sẽ cho phép các
trưá»ng áp dụng.
Nội dung nà y được đưa ra tại Hội thảo chuyên đỠ“Giải pháp đà o tạo nâng
cao trình độ ngoại ngữ và tin há»c cho GV và HS TP.HCM theo chuẩn quốc
tế†do Sở GD-ÄT TP.HCM phối hợp vá»›i IIG Việt Nam tổ chức vừa qua. Äây lÃ
một hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngà y hội giáo dục phát triển TP.HCM
năm 2014.
Nâng cao năng lực tiếng Anh cho GV
Mỗi chương trình bồi dưỡng gồm hai hợp phần, hợp phần 1 là đà o tạo nâng
cao năng lực sỠdụng tiếng Anh theo định hướng bà i thi TOEIC bằng các
chương trình há»c táºp trá»±c tuyến có GV há»— trợ từ xa; hợp phần 2 là kết
hợp song song với đà o tạo trực tiếp trên lớp và luyện thi TOEIC chuyên
sâu trá»±c tiếp cuối khóa. Bên cạnh đó, Sở GD-ÄT còn cho phép áp dụng các
chương trình đà o tạo định hướng chuẩn TOEFL Primary dà nh cho GV tiểu
há»c, TOEFL Junior cho GV THCS; chương trình đà o tạo trá»±c tuyến EDO
(English Discoveries Online)... cho GV THPT.
Ông Phạm Ngá»c Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ÄT TP.HCM, cho biết: “Vá»›i những
khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ trước đây mà sở tổ chức,
nhiá»u GV không thu xếp được thá»i gian tham gia, phần nà o ảnh hưởng đến
chất lượng bồi dưỡng. Vì thế giải pháp lần nà y được xem là giải pháp
má»›i, khắc phục những hạn chế trên. Theo đó GV vừa có nhiá»u sá»± lá»±a chá»n,
vừa linh động sắp xếp thá»i gian tham gia bồi dưỡng... để đạt hiệu quả
caoâ€. ÄÆ°á»£c biết, kết quả cá»§a những khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lá»±c
tiếng Anh trước đây chỉ có khoảng 50% GV đạt chuẩn sau khi kết thúc.
CÅ©ng tại há»™i thảo, giải pháp chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ cho há»c sinh
(HS) cũng được bà n đến. Trên cơ sở hệ thống bà i thi đánh giá năng lực
tiếng Anh dà nh cho HS các cấp của ETS (Viện Khảo thà Giáo dục Hoa Kỳ),
Sở GD-ÄT TP.HCM khuyến khÃch HS tham gia hệ thống bà i thi TOEFL Primary;
TOEFL Junior; TOEFL iBT hoặc TOEIC. Äây là hệ thống bà i thi đánh giá
năng lực và trình độ ngoại ngữ của HS một cách liên tục, thống nhất, các
chứng chỉ của ETS được sỠdụng song song với các chứng chỉ của Cambridge
English. Hà nh động nà y nhằm tạo sá»± Ä‘a dạng trong việc chá»n lá»±a các chuẩn
đầu ra cho HS và thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không ép buộc. Trước
đó, một số cuộc thi vô địch TOEFL Primary và TOEFL Junior đã được tổ
chức và nháºn được sá»± á»§ng há»™ nhiệt tình từ GV, HS lẫn phụ huynh. Chỉ tÃnh
riêng cuộc thi vô địch TOEFL Primary 2014 đã thu hút gần 10.000 HS; gần
16.000 HS tham gia cuộc thi Vô địch TOEFL...
Hướng tá»›i mục tiêu chuẩn hóa chứng chỉ tin há»c quốc tế
Khuyến khÃch HS tham gia hệ thống bà i thi
TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL iBT hoặc TOEIC phần nà o
thá»±c hiện mục tiêu cá»§a thà nh phố: Äến năm 2016 phải có 50%
HS được chuẩn hóa bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sớm
thà nh công hơn.
|
Sau ngoại ngữ, tin há»c được đánh giá là công cụ có vai trò quan trá»ng
không kém, là phương tiện để HS sá» dụng phục vụ và o việc há»c cÅ©ng như
nhiá»u công việc khác sau khi ra trưá»ng. Tuy nhiên, hiện nay chương trình
giảng dạy tin há»c trong nhà trưá»ng tại thà nh phố chưa có tÃnh liên tục
và thống nhất chung vá» tà i liệu, thá»i gian cÅ©ng như cách giảng dạy.
Sắp tá»›i đây, Sở GD-ÄT TP.HCM sẽ áp dụng hệ thống đánh giá tin há»c theo
chuẩn Certiport dà nh cho HS từng cấp há»c. Cụ thể, HS tiểu há»c được đánh
giá trình độ bằng bà i thi IC3 Spark (bà i thi tin há»c chuẩn quốc tế dà nh
cho HS tiểu há»c); HS THCS sẽ được đánh giá trình độ bằng IC3 Ä‘i từ hiểu
biết máy tÃnh căn bản, các ứng dụng chá»§ chốt đến cuá»™c sống trá»±c tuyến.
Äối vá»›i HS THPT sẽ tiếp tục được đánh giá trình độ bằng bà i thi MOS
(Microsoft Office Specialist), ACA (Adobe Certified Associate) nhằm nâng
cao chất lượng hơn nữa. Ngoà i ra, các em HS cũng được là m quen với các
phần má»m há»c táºp để quen vá»›i định dạng bà i thi và có thể tá»± tin tham gia
các kỳ đánh giá kỹ năng tin há»c.
Äặc biệt, má»™t trong những giải pháp giúp chuẩn hóa trình độ tin há»c cho
HS đạt hiệu quả đó là trình độ của đội ngũ GV cũng phải được nâng cao.
Vì thế, Sở GD-ÄT TP.HCM đã đồng ý đưa chương trình giảng dạy cho GV vÃ
giáo trình há»c táºp cho HS và o các trưá»ng. Toà n bá»™ những tà i liệu nà y
được biên soạn bởi các chuyên gia Certiport, được Ä‘iá»u chỉnh phù hợp vá»›i
Ä‘iá»u kiện và thá»i lượng giảng dạy cá»§a các trưá»ng há»c hiện nay, nhằm đảm
bảo nội dung và kỹ năng giúp HS đạt chuẩn quốc tế.
Theo đại diện IIG Việt Nam, hiện tại có khoảng 200 GV tin há»c Ä‘ang được
táºp huấn, nâng cao trình độ. Dá»± kiến năm há»c tá»›i, má»™t số trưá»ng há»c sẽ
được thà điểm chương trình giảng dạy và giáo trình há»c táºp để nắm kết
quả bước đầu. Việc thà điểm tin há»c được xem sẽ thuáºn lợi và dá»… dà ng hÆ¡n
tiếng Anh. Thá»i gian tối Ä‘a khoảng má»™t năm thì GV và HS Ä‘á»u có thể đạt
được kết quả tốt.
TrÃch nguồn: Báo
Giáo dục TP.HCM
www.giaoduc.edu.vn
“Giải pháp đà o tạo nâng cao trình độ
ngoại ngữ và tin há»c cho GV và HS TP.HCM theo chuẩn quốc tế†lần nà y
là má»™t bước giúp lãnh đạo các phòng GD-ÄT và các trưá»ng trên địa bà n
thà nh phố nắm bắt được mục tiêu, nhiệm vụ trong thá»i gian tá»›i cá»§a
mình. Vá» phÃa Sở GD-ÄT, thông qua chương trình sẽ kiểm soát được
chất lượng đà o tạo để đưa ra những Ä‘iá»u chỉnh hợp lý hÆ¡n nữaâ€, ông
Phạm Ngá»c Thanh cho biết. |